GIỚI THIỆU
TIN TỨC
VNACCS
CDSlive+ version VNACCS
PHẦN MỀM CDS
DỊCH VỤ TRỰC TUYẾN
TẠI SAO NÊN DÙNG CDS
THÔNG TIN PHÁP LÝ
LIÊN HỆ
HỖ TRỢ
 
 
 
Hướng dẫn Thủ tục Hải quan
Gửi cho bạn Phản hồi
Hướng dẫn khai báo thủ tục Hải quan điện tử bằng phần mềm CDS Live + - MỚI - (03/10/2011)

QUY TRÌNH ĐỂ TIẾN TRÌNH KHAI BÁO HẢI QUAN ĐIỆN TỬ

THÀNH CÔNG VÀ NHANH NHẤT

  

Các bước khai báo thủ tục hải quan điện tử :

 

-       Khai báo mới sau khi hoàn tất  dữ liệu.

-       Nhận kết quả lần 1 để nhận số tiếp nhận.

-       Nhận kết quả lần 2 để nhận số tờ khai.

-       Nhận kết quả lần 3 để nhận kết quả phân luồng.

-       Nếu có nhu cầu chỉnh sửa thông tin, bắt buộc phải chờ đến khi có số tờ khai mới được khai báo chỉnh sửa.

-       Khi chưa có số tờ khai, nếu Hải quan yêu cầu bổ sung hoặc chỉnh sửa thông tin: thực hiện bổ sung thông tin theo yêu cầu và chọn hình thức khai báo là “khai báo mới” và khai báo lại.

-       Khi đã có số tờ khai, nếu Hải quan yêu cầu bổ sung hoặc chỉnh sửa thông tin: thực hiện bổ sung thông tin theo yêu cầu và chọn hình thức khai báo là “khai báo chỉnh sửa” và khai báo lại. (xem hướng dẫn khai báo chỉnh sửa bên dưới).

        Nếu làm thủ tục hàng nhập khẩu, ngoài in 2 tờ khai điện tử , DN cần in thêm  thông báo thuế .

        Nếu trong quá trình khai báo, DN có chỉnh sửa tờ khai sau khi tờ khai được cấp STK (Số Tờ Khai), DN cần in thêm "tờ khai chỉnh sửa", trong đó cần nhập thêm thông tin trước khi chỉnh sửa, sau khi chỉnh sửa, đóng dấu ký tên và nộp kèm tờ khai điện tử. 

 

1. Quy trình nhập và khai  báo mới tờ khai

 

+ Thông tin Chính: nhập dữ liệu &  Lưu:

            Ghi chú: hợp đồng phải có ngày kết thúc; trọng lượng tịnh và trọng lượng cả bì quy ra đơn vị KG; trong thông tin phương tiện vận tải cần điền đầy đủ quốc tịch và ngày dự kiến tới (ETA). Quốc tịnh tàu người khai có thể kiểm tra với hãng tàu. Trường hợp không hỏi được quốc tịch tàu,  dùng tạm mã quốc gia xuất hàng để điền vào.

+ Thông tin Phụ: nhập dữ liệu & Lưu:

            Ghi chú: Theo thông tư 205/BTC không còn phân bổ THC vào giá trị hàng hóa, nếu tờ khai có thông tin cước hay các phí khác thì ngoài nhập vào mục tên phí tương ứng người khai cần nhập vào phần ghi chú để thông tin hiện lên tờ khai khi in;

 

 

Mục người giao hàng và người nhận hàng được nhập tên cách giản lược ngắn gọn.

Nếu bộ hồ sơ có giấy phép thì phải nhập số giấy phép trong mục “Thông tin phụ”:

 

 

+ Danh sách mặt hàng: nhập dữ liệu & Lưu:

            Ghi chú: các dữ liệu bắt buộc phải nhập:

Số thứ tự.

Mã hàng (người nhập tự đặt & không được trùng nhau).

Tên hàng (phải khai rõ quy cách (kích thước, dung tích, công suất…), chất liệu, tình trạng (mới hay cũ), nhãn hiệu, model trên từng dòng hàng. Nếu hàng hoá là phụ tùng, chú ý khai rõ phụ tùng của thiết bị, máy móc gì? Dữ liệu nhập vào nên dùng chữ thường, không dùng chữ in hoa có dấu, vì hệ thống HQ  sử dụng font TCVN3 là bộ mã font cũ, nên dữ liệu đôi khi không chuyển font được)

Mã HS: Mã tra biểu thuế của hàng hóa.

Đơn vị tính (người nhập chọn)

Đơn giá

Số lượng.

Thành Tiền (hệ thống tự động tính)

XX (xuất xứ: chọn mã quốc gia).

Thuế (NK & GTGT đối với tờ khai nhập; XK đối với tờ khai xuất)

Loại C/O: (người dùng chọn loại C/O nếu không có ta chọn “không C/O, thuế ưu đãi”)

+ Đối với tờ khai nhập: à bước tiếp ta vào tờ khai GATT thao tác phân bổ và tính thuế.

   Đối với tờ khai xuất: à người khai bấm tính thuế ngay sau khi lưu danh sách mặt hàng.

+ Vào mục Chứng Từ Kèm Theo Tờ Khai:

 

  

            Nhập và bấm lưu ở mỗi mục C/O và giấy phép trong mục tương ứng nếu có.

Trong mục vận tải đơn, đặc biệt lưu ý đối với hàng FCL cần lưu đầy đủ tổng số cont., số hiệu container, số hiệu seal để tránh rắc rối khi nhận hàng.

            Đối với hoá đơn thương mại và hợp đồng: bắt buộc nhập thông tin trên “Thông tin chính” tờ khai trước, sau đó mói vào menu tương ứng để nhập thêm thông tin. Lưu ý, hệ thống sẽ tải giúp danh sách hàng từ tờ khai sang, do vậy người dùng cần kiểm tra và chỉnh sửa lại nếu cần, rồi sau đó bấm “lưu”. Thao tác lưu “hoá đơn thương mại” và “ hợp đồng” là bắt buộc, cho dù hệ thống làm sẵn việc tải dữ liệu lên để người dùng nhập nhanh, nhưng người dùng phải tự thao tác bấm “lưu”. Nếu chưa thấy danh sách hàng, có thể dùng lệnh “lấy hàng từ tờ khai”.  

 

 

 

Sau khi hoàn tất ta quay ra thông tin chính của tờ khai để bấm “khai báo mới” tờ khai và bấm “nhận kết quả”:

 

 

-         Khai báo mới sau khi hoàn tất  dữ liệu.

-         Bấm vào lệnh “Nhận kết quả” lần 1 để nhận số tiếp nhận hải quan..

-         Tiếp theo, chờ từ 10-15 phút, bấm vào lệnh “Nhận kết quả” lần 2 để nhận số tờ khai hải quan.

-         Sau khi có số tờ khai Hải quan chờ khoảng 1 tiếng để cán bộ Hải quan phân luồng tờ khai, tiếp tục bấm “nhận kết quả” để nhận kết quả phân luồng. Sau khi có kết quả phân luồng, tiến hành in tờ khai từ phần mềm  và ra cảng làm thủ tục  xuất/nhập hàng hoá.

-         Nếu có nhu cầu chỉnh sửa thông tin, bắt buộc phải chờ đến khi có số tờ khai mới được khai báo chỉnh sửa. Nếu làm thủ tục hàng nhập khẩu, ngoài in 2 tờ khai điện tử, DN cần in thêm  thông báo thuế . Nếu trong quá trình khai báo, DN có chỉnh sửa tờ khai sau khi tờ khai được cấp STK, DN cần in thêm "tờ khai chỉnh sửa", trong đó cần nhập thêm thông tin trước khi chỉnh sửa, sau khi chỉnh sửa, đóng dấu ký tên và nộp kèm tờ khai điện tử. 

-           Nếu thông tin chỉnh sửa không ảnh hưởng nhiều đến kết quả kiểm hoá , thuế, thì doanh nghiệp nên chọn hình thức chỉnh sửa sau thông quan. Tức là chờ kết quả phân luồng rồi sẽ khai báo chỉnh sửa sau. Nếu chỉnh sửa trước đó, tờ khai sẽ bị phân luồng lại, chờ duyệt bởi cấp trên sẽ mất thêm nhiều thời gian.

-           Nếu sau khi  khai báo mới 1 tờ khai, gặp phản hồi từ Hải Quan trả về yêu cầu doanh nghiệp bổ sung thông tin, hoặc lỗi dữ liệu lúc truyền, lúc đó Hệ thống Hải quan sẽ tự động hủy mã giao dịch hoặc huỷ STNHQ đã cấp trước đó. Doanh nghiệp cần  bổ sung thông tin khai báo theo yêu cầu, sau đó quay ra lại mục “Thông tin chính” và bấm khai báo như khai báo mới ban đầu.

Lưu ý: tờ  khai in ra phải có mã vạch mới hợp lệ. Hướng dẫn in tờ khai có mã vạch ở đây.

 

2. Quy trình khai chỉnh sửa:

 

 Sau khi khai báo, người khai nhận thấy có sự sai xót, cần thiết để chỉnh sửa, người khai đợi khi có số tờ khai rồi tiến hành chỉnh sửa tờ khai. Các bước chỉnh sửa như sau:

+ Ở mục Thông tin chính: chuyển Loại Khai Báo từ “Khai Báo Mới” thành “Khai Báo Chỉnh Sửa” rồi bấm Lưu.

 

 

    

+ Ở mục Thông tin phụ vào mục Ghi Chú: chọn loại ghi chú: “Lý do chỉnh sửa tờ khai” & ở phần nội dung ghi chú ta ghi rõ lý do chỉnh sửa và liệt kê những chỗ chỉnh sửa để HQ tiện kiểm tra rồi bấm Lưu.

 

 

  

+ Ta chỉnh sửa những mục cần chỉnh sửa & bấm Lưu.

+ Quay ra mục Thông tin chính để bấm khai báo. Lúc này hệ thống sẽ hỏi người khai có đồng ý khai mới với tờ khai này không ta bấm OK để dữ liệu được gởi lên HQ & bấm “nhận kết quả” để nhận STNHQ mới.

  **** Ghi chú: với tờ khai chỉnh sửa, sau khi nhận kết quả ta có STNHQ mới nhưng STK sẽ được trả lại như số ban đầu. Chính vì thế, sau khi khai chỉnh sửa có STNHQ mới người khai có thể tiến hành IN TỜ KHAI CHỈNH SỬA bằng cách bấm lệnh in và chọn loại in tờ khai chỉnh sửa. Sau đó người khai đóng dấu tờ khai chỉnh sửa, ký tên công ty và trình cho công chức HQ cùng với bộ hồ sơ giấy ban đầu để hoàn thành thủ tục.

  

3. khai báo hủy tờ khai:

 

Sau khi  thực hiện khai báo và đã có số tờ khai hải quan, hoặc khi đã có kết quả phân luồng tờ khai mà người dùng có nhu cầu huỷ tờ khai đã khai báo, CÁC BƯỚC THAO TÁC  TƯƠNG TỰ như khai chỉnh sửa tờ khai:

+ Trên thông tin chính tờ khai, chọn loại khai báo là “Khai báo huỷ” , bấm lưu tờ khai.

+ Trên thông tin phụ tờ khai, mục ghi chú, chọn “ Lý do huỷ số tờ khai”, nhập lý do huỷ, rồi bấm lưu tờ khai.

+ Sau đó bấm “ Khai báo HQ” , người dùng sẽ nhận được số tiếp nhận HQ mới và phản hồi của HQ có cho đồng ý cho huỷ  hay không.

 

Nếu tờ khai sau khi khai báo hủy được HQ trả lại số tiếp nhận mới, người khai tiến hành làm công văn kèm với thông tin STNHQ của tờ khai hủy vừa nhận được lên trình cán bộ HQ để tờ khai được hủy hoàn toàn.

 

 4. Đính kèm chứng từ theo tờ khai:

 

o       Trước khi khai báo mới:

Trong giao diện tờ khai người khai vào mục Chứng Từ Kèm Theo Tờ Khai, vào File Chứng Từ Đính Kèm. Trong giao diện của file chứng từ đính kèm, người khai click vào Chọn File Đính Kèm để chọn chứng từ cần đính kèm & nhập thông tin chứng từ rồi bấm Lưu. (Chứng từ đó phải được scan và lưu dưới dạng file ảnh, (*.tif hoặc *.jpg), nên giảm dung lượng file để tổng lượng file gởi khoảng dưới 500KB để tờ khai được chuyển đi tốt nhất.).

 

  

o       Với tờ khai sau khi có số tờ khai, HQ yêu cầu bổ sung chứng từ:

Người khai mở tờ khai cần bổ sung chứng từ, trong giao diện tờ khai vào mục Chứng từ bổ sung sau khi có số tờ khai, rồi vào File Chứng Từ Đính Kèm, trong giao diện file chứng từ đính kèm ta click vào Chọn File Đính Kèm để chọn chứng từ cần bổ sung & nhập thông tin chứng từ và bấm Lưu. Sau đó bấm “Khai Báo Bố Sung” rồi bấm “Nhận Kết Quả” để nhận số tiếp nhận HQ.

 

 Hình minh họa trước khi lưu chứng từ bổ sung

  

 Sau khi lưu chứng từ bổ sung:

  

+ Lưu ý khi đính kèm file : tên file không được có khoảng trắng, không có dấu tiếng Việt . Khi khai hàng hoá ở cảng Cát Lái, nên gửi đầy đủ các loại chứng từ liên quan thì HQ dễ kiểm tra . Tại các cảng khác, tuỳ theo tập quán, DN có thể không cần đính kèm toàn bộ chứng từ.

   

5. Hướng dẫn khai thực xuất hàng xuất khẩu:

 

Tờ khai xuất sau khi được thông quan và hàng hóa đã lên tàu, người khai lấy được vận tải đơn từ hãng tàu hoặc dịch vụ hãng tàu, tiến hành khai thực xuất như sau:

 

-          Đem vận tải đơn của lô hàng vừa xuất scan và lưu dưới dạng file ảnh có đuôi: .jpg hoặc .tif

-          Mở tờ khai xuất

o       Nhận kết quả để nhận phản hồi “chấp nhận thông quan” từ Hải quan.

o       Vào mục chứng từ bổ sung sau khi có số tờ khai, chọn file đính kèm:

 

 

-          Đính kèm file vận tải đơn lên và nhập những thông tin chứng từ đầy đủ bên trên, sau đó bấm lưu:

 

(Hình minh họa trước khi lưu)

 

-          Sau khi bấm nút lưu, hệ thống sẽ hiện lên nút lệnh “KHAI BÁO HQ” và “NHẬN KẾT QUẢ” để người khai bấm khai báo ngay tại giao diện này và bấm nhận kết quả sau đó để lấy số tiếp nhận HQ. Sau đó cầm chứng từ đi làm thực xuất như thông thường.

 

 

*** Hướng dẫn cài lại phần mềm CDS Live +

Dưới đây là thông tin cách các bước gỡ và cài đặt lại phần mềm CDS Live + :

 

  • Gỡ phần mềm CDS Live+:
    • Bước 1: vào Start > Setting > Control Panel > Add Or Remove Programs : tìm phần mềm CDS Live+ và bấm chọn REMOVE chương trình này đi.
    • Bước 2: vào ổ đĩa Cài thư mục Program file và tìm thư mục G.O.L để xóa hẳn.
    • Bước 3: vào Start > Run > gõ lệnh REGEDIT  > vào thư mục HKEY-LOCAL-MACHINE > vào thư mục SOFTWARE > tìm thư mục GOL để xóa hẳn.
Gửi cho bạn Phản hồi
Các tin khác :
Hướng dẫn khai báo hải quan điện tử bằng chữ ký số (31/05/2012 )
Hướng dẫn cài đặt phần mềm ứng dụng chữ ký số (Phần mềm BKAVCA CCKK) (30/05/2012 )
Hướng dẫn đăng ký chữ ký số với GOL(đối với doanh nghiệp chưa có chữ ký số) (30/05/2012 )
Quy trình khai báo Thủ tục Hải quan điện tử (06/10/2011 )
QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN KHAI BÁO THỦ TỤC HẢI QUAN ĐIỆN TỬ (06/10/2011 )
Hướng dẫn thêm về thuế xuất khẩu gỗ và than cốc (26/05/2010 )
Thủ tục hải quan đối với hành lý xách tay, ký gửi của người xuất cảnh (11/02/2010 )
Thủ tục xem hàng trước khi khai hải quan (11/02/2010 )
Thủ tục sửa chữa tờ khai, khai bổ sung hồ sơ hải quan (11/02/2010 )
Thủ tục thay tờ khai hải quan (11/02/2010 )
Thủ tục đăng ký hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan (11/02/2010 )
Trang trước | Trang sau